Tóm tắt:
|
Ngành cảng biển là ngành phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động xuất nhập khẩu. Với diễn biến tỷ giá như thời gian quađược điều chỉnh làm mất giá VND 3.44% tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu và gián tiếp tạo cơ hội chocác doanh nghiệp vận tải và hỗ trợ vận tải kiếm lời.
Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng container ngày càng tăng, hàng hóa qua cảng tập trung tập trung chủ yếu ở 15 cảng chính trong đó có Tân Cảng, Cảng Sài Gòn, Hải Phòng, Bến Nghé, VICT…, trong khi số lượng cảng container thì không nhiều. Khu vực thành phố Hồ Chí Minh có 4 cảng: Nhà Bè, Cát Lái, Hiệp Phước và Sài Gòn. Cảng Cát Lái - Tân cảng Sài Gòn được quy hoạch và xây dựng mới cuối năm 2007 tại phường Cát Lái - là cảng container quốc tế lớn và hiện đại nhất tại Việt Nam, xếp thứ 39 trong danh sách các cảng hiện đại trên thế giới. Cảng Cát Lái có thể tiếp nhận cùng lúc 7 tàu container sức chở 2.000 teus.
Là công ty con của Công ty Tân Cảng Sài Gòn - nhà khai thác container hàng đầu với thị phần 82% (9 tháng 2009) sản lượng container thông qua khu vực cảng biển nhóm 5, TCL hiện đảm nhiệm 50% các dịch vụ xếp dỡ và vận chuyển cho công ty mẹ, do đó thị phần hoạt động của TCL phụ thuộc chặt chẽ vào thị phần hoạt động của công ty mẹ. Với lợi thế lớn của mình cùng với một loạt các dự án: xây dựng cảng cạn (ICD) Tân Cảng-Cái Mép, cảng nước sâu Tân Cảng- Vũng Tàu tại khu vực Cái Mép,liên doanh khai thác Depot rỗng Sunimex, xây dựng hệ thống kho lạnh kết nối cảng,… thời gian tới không những làm gia tăng tính cạnh tranh mà còn là cơ hội cho TCL khẳng định và nâng cao năng lực hoạt động của mình.
Chúng tôi đánh giá TCL ở mức khá so với các doanh nghiệp trong ngành, với mức giá mục tiêu 43,500 VND trong khi giá giao dịch trên thị trường hiện tại (28/12) là 40,700 VND, cơ hội với cổ phiếu TCL là vẫn còn với mục tiêu mua và nắm giữ trong trung đến dài hạn.
|